“Ở VNG, tôi là một trong những lãnh đạo có cái tôi thấp nhất. Không quá bị ảnh hưởng bởi thành công, cho nên tôi không sợ thất bại!”, anh Lê Hồng Minh đã từng chia sẻ cực kỳ thẳng thắn như vậy. Đôi khi tinh thần “không sợ thất bại” ấy của VNG bị người ngoài nhìn nhận là “gan lì”. Nhưng với người VNG, đơn giản là nếu đã tin điều mình theo đuổi là đúng, thì cứ kiên trì mà dấn thân thôi!
Cái tâm thế “bất biến” ấy thật ra vô cùng quan trọng trong một lĩnh vực liên tục thay đổi như công nghệ. Các xu hướng xuất hiện nhanh và nhiều đến chóng mặt, rất dễ khiến cho doanh nghiệp mất tập trung. Khi ấy, nếu không thật sự hiểu rõ những gì mình muốn làm, và đủ năng lực để làm cho đến nơi đến chốn thì doanh nghiệp sẽ rất dễ đi sai hướng.
Trong 20 năm kể từ ngày thành lập, VNG đã đạt được nhiều thành công rực rỡ, từ một startup non trẻ trở thành doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam, nhưng cũng từng có những thất bại rất “đau”. Nhưng đúng như những gì anh Minh đã chia sẻ, dù thế nào, chúng ta vẫn không ngại dấn thân, đứng dậy từ các vấp ngã.

Năm 2008, khi đang ở đỉnh cao rực rỡ của làn sóng Internet PC, VNG đã bất ngờ chuyển sang làn sóng mobile khi nhận thấy tiềm năng to lớn của làn sóng này. Lý giải cho quyết định táo bạo và liều lĩnh ấy, anh Minh từng nói rất hiếm hoi để một cơ hội lớn như Mobile Internet xuất hiện trong cuộc đời (Xem bài “Chúng tôi làm Công nghệ và trưởng thành”). Và một khi đã xác định được tham gia vào cơ hội đó từ đầu là sự may mắn, thì cần phải “tất tay” mà làm thôi.
Năm 2018, VNG tiếp tục mở rộng mảng kinh doanh từ thế mạnh B2C (khách hàng cá nhân) sang B2B (khách hàng doanh nghiệp), một cuộc chơi hoàn toàn mới, không có nhiều kinh nghiệm hay ưu thế. Và đúng như vậy, đội ngũ khi bắt tay vào thực chiến đã thấy B2B không phải là một “game dễ ăn”, bởi khái niệm VNG chỉ làm game, VNG gắn liền với Zalo đã ăn sâu vào tiềm thức khách hàng.
Nhưng bắt đầu từ VNG Cloud năm 2019, cho đến khi lập ra VNG Digital Business vào 2023, VNG vẫn kiên trì “tìm đường” vì niềm tin vào một hướng tăng trưởng bền vững. Công ty thậm chí còn chơi lớn hơn, khi quyết định đầu tư xây dựng Trung tâm dữ liệu đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam, trong bối cảnh thị trường đang có sự tham gia của rất nhiều ông lớn toàn cầu, áp đảo cả về vốn, kinh nghiệm và nguồn lực. Rót cả ngàn tỷ cho hạ tầng như vậy trong thời buổi thóc cao gạo kém thật không dễ dàng, nhưng như chia sẻ của chính anh Minh, VNG đã luôn nghĩ tới việc sở hữu một trung tâm dữ liệu riêng ngay từ thời Vinagame mới thành lập, cũng như đại hiệp xông pha giang hồ thì phải có vũ khí vậy.
Tinh thần “gan lì” còn thể hiện ở việc người VNG không nản lòng khi phải đối mặt với định kiến và thái độ đôi khi thiếu thiện cảm, “yêu thương” từ cộng đồng. “Chỉ cần người dùng yêu sản phẩm của mình là được. Giống như xem một bộ phim mà khán giả thấy hay, thì khán giả sẽ yêu bộ phim, yêu những diễn viên đó, phần đông khán giả sẽ không quá để tâm đến biên kịch hay đạo diễn của bộ phim”, CEO VNG lý giải. Nói cách khác, không phải là chúng ta không để tâm, mà chính niềm tin đã giúp chúng ta kiên trì.

Nhưng phép thử lớn nhất cho sự “gan lì” và kiên cường của người VNG chính là những gì mà chúng ta đã trải qua đúng dịp sinh nhật 20 tuổi vừa qua, một sinh nhật “special” mà có lẽ rất nhiều năm về sau chúng ta sẽ vẫn không thể nào quên. Chưa bao giờ, VNG phải trải qua thử thách lớn đến vậy trên hành trình 20 năm của mình, cả về tính chính trực (Upholding Integrity), lẫn khả năng linh hoạt ứng biến, sự kiên định của tinh thần để vượt qua giông bão, theo đúng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Trong tâm thư gửi đi vào dịp VNG “đầy tháng”, anh Minh đã thẳng thắn nhìn vào vấn đề: sai ở đâu, sửa ở đó, vấp ngã ở đâu, đứng lên ở đó. Sự kiện lần này đã đặt ra cho VNG rất nhiều bài toán phải giải về đổi mới quy trình vận hành, về cách thức phối hợp trong nội bộ cũng như việc tuân thủ các nguyên tắc chuẩn mực và quy định của pháp luật. VNG sẽ nghiêm túc nhìn lại bản thân, trân trọng những bài học và quyết liệt thay đổi (dù chắc chắn sẽ mất rất nhiều thời gian và không tránh khỏi mất mát) để trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.
“Chúng ta thường tập trung vào yếu tố “What” và “Who” trong việc xây dựng sản phẩm mới và vận hành kinh doanh nhưng lại chưa để ý đúng mực đến yếu tố “How”. Sáng tạo và đổi mới liên tục giúp chúng ta có được vị thế như ngày hôm nay, nhưng anh cũng tin là nếu thiếu đi yếu tố “How”, doanh nghiệp chắc chắn sẽ gặp những rủi ro nhất định và chúng ta có thể đi chệch hướng với sứ mệnh ban đầu”, anh Minh giãi bày.

Chính xác thì người VNG “tin” vào điều gì để có thể bền bỉ và nhẫn nại đi qua phong ba bão táp như vậy? Dù trải qua nhiều thăng trầm, nhưng khát khao của anh Minh, anh Khải và người VNG vẫn không thay đổi: Chúng ta mong muốn trở thành một công ty công nghệ toàn cầu xuất phát từ Việt Nam, kiến tạo nên những sản phẩm công nghệ giá trị cho người dùng và trở thành một nơi làm việc tốt nhất để mọi người cùng nhau làm việc, học tập và trưởng thành. “Chúng ta muốn làm những điều đó bởi vì chúng ta tin rằng đó là một hành trình ý nghĩa. Thông qua đó, tất cả chúng ta sẽ cùng nhau phát triển, trưởng thành và thịnh vượng hơn”, anh Minh nhấn mạnh.
Chúng ta cũng luôn tin vào 3 giá trị cốt lõi: Đón nhận thách thức, Phát triển Đối tác, Gìn giữ chính trực. “Rất dễ để chọn những điều tốt đẹp làm giá trị, nhưng giữ vững nó mới khó. Những giá trị này chỉ thực sự trở nên quan trọng khi chúng ta chấp nhận đánh đổi những điều quan trọng khác để sống đúng với những gì mình theo đuổi.”
Trong số này, “Đón nhận thách thức” có lẽ là giá trị cốt lõi mà hễ là người VNG thì đều thuộc đến nằm lòng. Thậm chí dường như nó đã trở thành DNA của người VNG, là “đặc điểm nhận dạng” mà người ngoài sẽ nghĩ ngay tới mỗi khi nhắc đến VNG. Điều thú vị là nhiều lúc bị “lên bờ xuống ruộng” vì thách thức, Starter thường hỏi nhau “có thể thay slogan và giá trị cốt lõi được không?”, nhưng chỉ vài hôm sau, cũng chính Starter đó đã tung tăng mặc áo “Embracing Challenges” đến công ty.
Như anh Minh đã từng chia sẻ: “Với VNG, thử thách giống như một chất gây nghiện”. Rất nhiều Starter cho biết họ bị VNG thu hút vì những thách thức khi làm việc tại đây, thậm chí làm việc “yên ả quá không quen”! Vâng, người VNG quen “ăn hành” quá rồi!