Sách VNG20: Nghĩ về “cộng đồng” theo kiểu VNG

Anh Lê Hồng Minh từng chia sẻ “Làm Internet cần phải quan tâm nhiều đến cộng đồng” trong cuốn sách “VNG 10 năm - Đón nhận thách thức”. Ngay từ những ngày đầu tiên, VNG đã xác định mỗi sản phẩm công nghệ đều phải mang lại giá trị tích cực cho người dùng. Đó chính là kim chỉ nam cho tất cả những gì chúng ta đã làm, đã theo đuổi trong suốt 20 năm qua.

VNG20 Blog Image

Sản phẩm không ý nghĩa, không làm!

Khi Internet chính thức xuất hiện tại Việt Nam vào giữa những năm 1990, những người sáng lập VNG đã ví nó là “sự kiện bất ngờ mở ra cánh cửa kì diệu để tiếp cận với thế giới bên ngoài”. Không chỉ coi đấy là một cơ hội kinh doanh trời cho, startup chân ướt chân ráo ấy đã lập tức nghĩ ngay đến một thứ gọi là sứ mệnh – điều mà khá nhiều doanh nghiệp khác chỉ nghĩ tới sau khi đã “ăn nên làm ra”.

Sứ mệnh ấy là gì? “Phát triển Internet để thay đổi cuộc sống người Việt”. Những nhà sáng lập của Vinagame mong muốn thanh thiếu niên Việt Nam lần đầu tiên có thể trải nghiệm tựa game online đồ họa đẹp mắt, kết nối, trò chuyện với nhau, cho tới ngày nay vẫn còn những “bang hội” Võ Lâm Truyền Kỳ dù tuổi đã tứ tuần. Cũng lần đầu tiên, người dùng Việt Nam được sử dụng các sản phẩm internet thuần Việt như Zingme, ZingMP3, và sau này là Zalo.

Nói như anh Kelly Wong, Phó Tổng Giám đốc VNG thì “Chúng tôi đo lường sự thành công của công ty dựa trên những ảnh hưởng tích cực mà các sản phẩm VNG tạo ra, cũng như những giá trị nhân văn mang lại cho cộng đồng”.

Không chỉ ở giữa chốn phố thị có Internet phủ sóng, VNG tin rằng những người dân ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa… cũng nên có cơ hội “thay đổi cuộc đời nhờ Internet”. Vì thế, tháng 1/2013, lần đầu tiên VNG tổ chức chương trình “Đưa Internet về làng” thông qua Quỹ VNIF, với mục tiêu trao tặng máy tính và sức mạnh của kết nối Internet cho học sinh, giáo viên nơi đây. Dự án này sau đó còn được triển khai trong liên tiếp nhiều năm nhờ ảnh hưởng rộng rãi và những giá trị tuyệt vời mà nó mang lại.

"Em không thể tin rằng mình có được học bổng này. Đầu tiên là bất ngờ, sau đó là hạnh phúc. Em rất biết ơn Công ty VNG, dự án “IT nuôi IT” và tất cả những người đã tin tưởng và hỗ trợ em. Nếu không có học bổng, có lẽ em sẽ không thể tiếp tục con đường học tập sau 12 năm học văn hóa”, em Hồ Xuân Tý, học sinh nhận học bổng toàn phần từ VNG, chia sẻ.

Hay với em Hồ Thị Tài, “Nhờ có học bổng, em được tiếp tục đi học, gia đình cũng được giảm bớt gánh nặng tài chính. Bên cạnh đó, học bổng còn giúp em rèn tính kỷ luật, chăm chỉ hơn. Đến hiện tại, em đã có đầy đủ kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm để tự tin tìm kiếm việc làm sau khi ra trường”.

VNG20 Blog Image

Sau này, VNG tiếp tục mở rộng hành trình ươm mầm tài năng thông qua những chương trình như VNG Tech Fresher, Zalo AI Challenge, VNG Code Tour, … mang đến cho các bạn trẻ cơ hội tiếp cận công nghệ và định hướng sự nghiệp. Ông Phạm Ngọc Hưng, Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo tại Đại học CNTT & TT, nhận xét: “Các chương trình mà VNG mang đến không chỉ giúp sinh viên hiểu sâu hơn về công nghệ mà còn trang bị kỹ năng mềm, chuẩn bị tốt hơn cho hành trình sự nghiệp phía trước”.

Trong giai đoạn căng thẳng nhất của đại dịch Covid-19, đội ngũ kỹ sư VNG đã tự hỏi: Liệu có thể dùng công nghệ để giúp ích gì hay không? Và tính năng Zalo Connect chính là câu trả lời chỉ sau 5 ngày. Nhờ ý tưởng độc đáo và sáng tạo này, nhằm kết nối người cần giúp đỡ với những tấm lòng thiện nguyện. Nhờ đó, hàng ngàn hoàn cảnh khó khăn đã được kết nối và nhận được sự cứu trợ kịp thời, hiệu quả từ các mạnh thường quân trên khắp cả nước. Quan trọng hơn, Zalo Connect đã cho thấy sức mạnh của kết nối cộng đồng trong việc thiện nguyện. Bất cứ người dùng bình thường nào cũng có thể trở thành một mạnh thường quân, miễn là có lòng.

VNG20 Blog Image

“Mình mở Zalo Connect và thấy có một số bà con gần chỗ mình đang thiếu lương thực. Mình bàn với bạn bè, mỗi người góp một ít rồi đi mua đồ gửi đến. Mong có thể san sẻ trong lúc khó khăn này”, anh Hữu Khánh (huyện Bình Chánh, TP.HCM) chia sẻ với Báo Thanh Niên.

Trên một bài viết của Znews, bạn Trí Nghĩa, một người dùng của Zalo Connect, cũng chia sẻ: "Nhận được quà, họ vui lắm, đến tận lúc mình về nhà vẫn liên tục gọi điện cảm ơn. Hoàn cảnh bản thân cũng đang gặp khó, nhưng mình biết ít ra mình vẫn là tấm lá 'lành' hơn rất nhiều người. Thời điểm này, mọi người tương trợ nhau, dù hiện vật không nhiều song đều rất đáng quý".

Anh Đoàn Quốc Anh, Trưởng dự án Zalo Connect, nhớ lại: “Từ khi Zalo Connect hoạt động, mình đã dành thời gian đọc hết hàng nghìn những yêu cầu của mọi người để hiểu các khó khăn họ đang gặp phải. Từ đó, mình cùng team mang đến những tính năng cứu trợ hữu ích, thiết thực nhất. Mình có một người bạn làm thiện nguyện nhiều năm, sau khi dùng Zalo Connect và giúp đỡ cho khoảng 180 người, bạn gọi điện cho mình và khóc. Chưa bao giờ bạn thấy gần với những hoàn cảnh khó khăn cần sự tương trợ đến thế”.

Bên cạnh Zalo Connect, chiến dịch Sài Gòn Bao Dung cũng được ra đời chỉ sau 72 giờ làm việc thần tốc của các kỹ sư VNG, giúp người dân dễ dàng tìm kiếm các bếp ăn, điểm cứu trợ và còn là cầu nối giữa các tổ chức thiện nguyện và cộng đồng mạnh thường quân thông qua Zalopay và Zalo. Anh Bùi Vĩnh Thế, trưởng nhóm Sài Gòn Chợ Lạc Xoong, hồ hởi: “Sự tiếp sức này giúp chúng tôi có thể duy trì và vận hành các dự án của mình mà không bị đứt quãng, giúp đỡ được nhiều hơn những mảnh đời khó khăn trong mùa này”.

Với sự đồng hành của gần 70 tổ chức thiện nguyện uy tín, những bếp ăn thiện nguyện có thể kể đến như Nắng, Sài Gòn Lạc Xoong, Mỗi Ngày Một Quả Trứng… đã nhận được nguồn lực kịp thời để tiếp tục hành trình ý nghĩa của mình. Chị Kim Tuyền, sáng lập dự án “Nắng”, bồi hồi: “Dự án ý nghĩa này đã giúp Nắng cũng như những tổ chức khác kết nối được với nhiều người, tổ chức đóng góp hỗ trợ bà con mùa dịch, đặc biệt là các người trẻ. Khi Nắng có mặt trên Sài Gòn Bao Dung thì cũng nhận được sự tin tưởng của nhiều người hơn”.

VNG20 Blog Image

Những nền tảng như Zalo Connect hay Sài Gòn Bao Dung không những cho thấy sức mạnh của công nghệ, mà còn giúp VNG nhận ra rằng khát vọng làm điều tốt đẹp cho cộng đồng đã trở thành một phần sâu sắc trong hành trình trưởng thành của công ty và Starter. Chúng ta chưa bao giờ nề hà trong những thời khắc khó khăn, dù là khẩn cấp nhất. Cô Suzanna Lubran, Giám đốc tổ chức Newborns Vietnam xúc động: “Đáng nhớ nhất phải kể đến thời điểm Covid-19 tại Đà Nẵng, khi bệnh viện không đủ khăn giấy và chúng tôi bất lực trước sự kêu gọi không thành công từ nhà cung cấp, VNG đã vào cuộc bằng tinh thần quyết tâm và nỗ lực không từ bỏ cùng sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của VNG, chúng tôi đã mang lại sự bảo vệ quan trọng cho những em bé dễ bị tổn thương nhất và gửi thông điệp hỗ trợ mạnh mẽ đến các nhân viên y tế đang chăm sóc các em”.

VNG20 Blog Image

Nhớ lại khoảng thời gian Sài Gòn bị giãn cách xã hội, chị Trương Cẩm Thanh, Giám đốc Vận hành VNG, hoài niệm: “Tôi cùng nhóm dự án vừa làm việc của mình vừa hỗ trợ nhân viên, cứu trợ bệnh viện và bác sĩ tuyến đầu. Chúng tôi khoanh vùng Campus và DC (Data Center), quyết tâm bảo vệ vùng xanh để hệ thống vận hành không bị gián đoạn. Mấy chục con người ‘3 tại chỗ’ mấy tháng trời và may mắn đã giữ vững được tuyến phòng thủ”.

VNG cũng hỗ trợ nhân viên từ thực phẩm, thuốc men, vật tư y tế và thậm chí cả tiền điện khi làm việc từ xa. Chị Thanh kể lại, đội dự án phải nhanh chóng học cách mua và phân loại máy thở, khẩu trang, đồ bảo hộ – những vật dụng mà bình thường ít ai để ý và hoàn toàn không am hiểu gì. “Các bạn đến từ AF, CBC, HR... làm việc hoàn toàn online, có thành viên như ChíNM, tay ngang phụ trách mua hàng và tổ chức giao hàng, thực hiện thuần thục không kém gì PUR. Chúng tôi còn tài trợ thực phẩm cho những bếp thiện nguyện. Bếp Béo Ơi vừa lo thực phẩm cho Campus và DC, vừa hỗ trợ các bác sĩ từ Hà Nội vào chi viện. Những nỗ lực ấy kéo dài đến tận cuối tháng 9/2021, khi lực lượng tăng cường rút về Hà Nội thì nhiệm vụ của chúng tôi mới hoàn thành. Cám ơn VNG vì đã luôn bên cạnh nhân viên như một người bạn lớn, cám ơn những người bạn vì dịch bệnh mà biết nhau.

Viết về những ngày tháng khốc liệt không tiếng súng ấy nhân dịp VNG17, anh Lê Hồng Minh chiêm nghiệm: “Covid nhắc nhở chúng ta về một sự thật rằng không một ai, kể cả những cá nhân, công ty, hay quốc gia, giàu có nhất hay quyền lực nhất, có thể tự mình chống lại dịch bệnh. Trận chiến này cần sự hợp tác, chia sẻ thông tin, trao đổi liên tục trên cơ sở lòng tin và sự hy sinh của cộng đồng vì mục tiêu chung. Đây là cách mà con người đồng lòng cùng nhau trong một cơn khủng hoảng (và thường quên đi khi ta đang trải qua yên bình). Những điều bình thường của cuộc sống đã trở nên hết sức phi thường trong giai đoạn này, mà phía sau đó là rất nhiều hy sinh và sự dấn thân. Rất nhiều Starters trong giai đoạn này không chỉ làm tốt công việc của mình mà còn dành ra thời gian để quan tâm và hỗ trợ đồng nghiệp, cộng đồng xung quanh. Minh vô cùng biết ơn và tự hào về các bạn”.

VNG20 Blog Image

Những con số ý nghĩa

  • Zalo Connect giúp đỡ gần 100,000 người gặp khó khăn
  • Chiến dịch Sài Gòn Bao Dung hỗ trợ gần 100 tổ chức thiện nguyện
  • VNG quyên góp gần 40 tỷ đồng vào các quỹ của chính phủ và hỗ trợ bác sĩ cùng các bệnh viện

Muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau

VNG20 Blog Image

“Hợp tác là một trong ba giá trị cốt lõi của VNG và Minh phải luôn trăn trở rằng điều này luôn dễ nói hơn là làm với không ít người trong chúng ta”, anh Minh đã viết trong bức thư gửi Starter VNG17.

Khi những khát vọng làm điều tốt đẹp lớn dần lên theo năm tháng cũng như khả năng, VNG hiểu rằng nếu muốn tạo ra những giá trị thật sự có ý nghĩa, mình sẽ cần phải lan tỏa thông điệp rộng hơn, sâu hơn trong cộng đồng.

Năm 2017, UpRace ra đời chính là minh chứng cho “khát vọng lớn dần cùng năng lực” ấy. Đây là mô hình đầu tiên tại Việt Nam kết hợp sáng tạo 3 yếu tố: nền tảng công nghệ, phong trào chạy bộ với hoạt động thiện nguyện. VNG đã kết hợp được văn hóa doanh nghiệp đầy năng lượng với năng lực công nghệ của mình để huy động sức mạnh cả cộng đồng cho một dự án gây quỹ quy mô lớn.

Nhờ yếu tố công nghệ làm nền tảng, quy mô của dự án được mở rộng tối đa, khắc phục những hạn chế ở các mô hình giải chạy truyền thống. UpRace phá vỡ mọi giới hạn và rào cản về địa lý, thời gian, quy mô người tham gia hay kinh phí tổ chức. Qua 6 năm, dự án này đã ghi nhận hơn 620.000 người tham gia chạy, 25 triệu km tích lũy và đóng góp được gần 32 tỉ đồng cho các tổ chức xã hội đồng hành. Những con số biết nói đã cho thấy tầm ảnh hưởng vượt xa những gì VNG có thể làm một mình của UpRace.

VNG20 Blog Image

“UpRace không chỉ là một sự kiện hay cuộc thi mang tên VNG. Thay vào đó, VNG mong muốn đây là dự án thuộc về cộng đồng, thuộc về những người đam mê chạy bộ, và của những người mong muốn lan tỏa tinh thần nhân văn đến xã hội.”, anh Lê Hồng Minh khẳng định.

Chính vì tâm thế “sẵn sàng cho đi” này mà UpRace đã thu hút được rất nhiều doanh nghiệp lớn đồng hành. Ông Lý Huy Sáng, Tổng giám đốc công ty Minh Long 1 – đối tác tích cực của UpRace trong nhiều năm đặc biệt ấn tượng với sự “minh bạch và lan tỏa của dự án”. Còn ông Trần Hữu Đức, Trưởng phòng CSR của Nutifood tin rằng mô hình UpRace giúp doanh nghiệp cùng lúc giải được hai bài toán lớn: nâng cao mức độ gắn kết nhân viên và thực hiện trách nhiệm cộng đồng.

Sự đồng hành của các doanh nghiệp như CIMB Việt Nam, Minh Long, Nutifood, Biti’s… cùng UpRace trong nhiều năm không chỉ giới hạn trong việc đóng góp tài . Bản thân họ còn chia sẻ cùng với VNG khát vọng làm điều ý nghĩa cho xã hội thông qua từng bước chạy. Bà Lê Hiền Trang, đại diện nhà tài trợ CIMB Việt Nam, cho biết: “Tại CIMB, các dự án CSR không còn là việc doanh nghiệp bỏ tiền tài trợ mà còn đòi hỏi sự góp sức từ toàn bộ đội ngũ nhân viên. Một dự án có sức ảnh hưởng lớn và tạo ra nhiều lợi ích đa chiều như UpRace thực sự là mô hình CSR mà chúng tôi hướng đến”. Ông Hữu Đức cũng đồng tình: “Đại gia đình Nutifood chúng tôi tham gia chạy vì vui, vì kết nối thân thiết, cùng thi đua thành tích và hướng tới cộng đồng”.

Cô Trương Mỹ Hoa, Nguyên Phó Chủ tịch nước và Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, một trong những đối tác xã hội tích cực của UpRace, rất xúc động trước tầm ảnh hưởng của UpRace: “Điều tôi quý nhất ở VNG là phối hợp rất nhanh chóng. Điều tôi tin nhất ở VNG là đã hứa thì nhất định sẽ làm. Điều tôi trân trọng nhất là VNG đã vận động được cả sức của lẫn sức người, có những hành động cụ thể, có ý thức và có tính giáo dục, không chỉ được thực hiện ở ban lãnh đạo công ty mà còn lan tỏa nhận thức, yêu thương và trách nhiệm đến toàn bộ nhân viên và cộng đồng”.

VNG20 Blog Image

Lan tỏa tinh thần Đón nhận thách thức

Năm 2015, VNG tiên phong đưa Ironman 70.3 – một trong những cuộc thi khắc nghiệt nhất hành tinh – về Việt Nam. Đây không chỉ là sự kiện thể thao, mà còn là biểu tượng cho tinh thần vượt qua thử thách cực hạn và không bao giờ bỏ cuộc mà VNG luôn theo đuổi. Trên thực tế, giải đấu này gần như không tác động nhiều đến việc kinh doanh hay thương hiệu của VNG, như chính anh Minh tự nhận. Nhưng VNG vẫn quyết định gắn bó với Iron chỉ vì “cảm thấy đây là việc đáng làm và có ý nghĩa với những người yêu thể thao tại Việt Nam”.

Đối với VNG, Ironman vừa là cơ hội để các thành viên VNG vượt qua giới hạn bản thân, vừa còn là hành trình kết nối đầy tự nhiên, lan tỏa tinh thần bền bỉ, tích cực đến cộng đồng. “Năng động là một trong những DNA của VNG và thể thao chính là bộ môn giúp mọi người có thể cùng nhau gắn kết”, anh Bùi Minh Phương, Giám đốc Bộ phận Phát triển Game Toàn cầu và là một trong top 3 “người sắt” của VNG tại giải Ironman 70.3 châu Á – Thái Bình Dương 2019, chia sẻ. Thay vì chỉ ngồi một chỗ làm việc với máy tính, nhiều Starter đã ắt đầu tiếp cận với bộ môn khó nhằn này và kết nối với rất nhiều “đồng run”, như chia sẻ của anh Trần Trung Hiệp, Senior Lead Software Engineer tại Zalo và thành viên kỳ cựu của VNG Tri Club. Không chỉ gây nghiện với người VNG, tinh thần Người thép còn chinh phục khá nhiều “người ngoài”. “Ironman có thể coi là một cách rèn luyện để vượt qua chính bản thân mình. Cám ơn VNG đã mang về Việt Nam một cuộc thi "hành xác" cho giới công nghệ. Cách mạng mấy chấm đi nữa cũng cần những người lãnh đạo khỏe mạnh”, anh Nguyễn Thành Nam, Cựu CEO FPT và hiện là Phó Chủ tịch HĐQT trường Đại học FPT, chia sẻ.

VNG20 Blog Image

Trên thực tế, người VNG có vẻ rất thích “hành xác”. Nếu như Iron Man được cho là hành xác kiểu “hard-core”, thì rất đông Starter vẫn tình nguyện “hành xác” kiểu vừa sức hơn với UpRace hàng năm. Chia đội, thi đấu, cày km những ngày Chủ nhật… đã trở thành hình ảnh quen thuộc của rất nhiều UpRacer. Năm nay, dù UpRace 2024 không thể diễn ra với quy mô hoành tráng như kế hoạch ban đầu, người VNG vẫn nhiệt huyết xỏ giày trong suốt tháng 12. Một lần nữa, người VNG lại thể hiện sức mạnh từ sự gắn kết và tinh thần cùng nhau vượt qua thách thức, vì những khát vọng tốt đẹp hơn vẫn còn trên hành trình phía trước.