Sách VNG20: Tài sản quý giá nhất của VNG là gì?

Nghe có vẻ “sến súa”, nhưng nhìn lại chặng đường 20 năm thành công nhiều nhưng vấp ngã cũng không ít, thật không quá lời để khẳng định: Con người chính là tài sản quý nhất của VNG.

VNG20 Blog Image

Nhớ lại thời kì Zalo được khai sinh vào năm 2012, anh Vương Quang Khải hồi tưởng: “Ngay cả nội bộ VNG cũng có ít, thậm chí rất ít người tin Zalo sẽ làm nên chuyện. Nhưng trong những thời điểm khó khăn nhất, ban lãnh đạo vẫn luôn có niềm tin to lớn rằng những khó khăn chỉ là tạm thời, và chúng ta sẽ cùng vượt qua mọi sóng gió. Niềm tin đến từ thế mạnh truyền thống của VNG: Thế mạnh con người”. Với niềm tin đó, chỉ sau 2 năm, Zalo đã trở thành ứng dụng liên lạc quốc dân với 20 triệu người dùng vào năm 2014. Và đến thời điểm 2024, Zalo hoàn toàn vững vàng trên ngôi vị ứng dụng nhắn tin số 1 tại thị trường Việt Nam, với 77,6 triệu người dùng thường xuyên, vượt qua cả những đối thủ toàn cầu như Facebook Messenger.

Hành trình VNG trưởng thành cũng chính là hành trình phát triển của rất nhiều người VNG. 5 trong số 7 thành viên Ban Giám đốc VNG ngày nay từng là những kỹ sư, những người làm sản phẩm. Họ đã gắn bó và trưởng thành cùng với VNG từ 10 đến 15 năm và hiện tại đang đảm nhận những mảng kinh doanh lớn khác nhau. Nhiều starter đang nắm giữ những vị trí quan trọng trong công ty khi tuổi đời chưa đầy 30.

"Tất cả thành công trong quá khứ, hiện tại và tương lai của VNG đều đến từ yếu tố Con người. Anh tin rằng, những giá trị mà VNG tin tưởng sẽ là điều mang đến thành công cho VNG và con người VNG", anh Lê Hồng Minh cũng từng khẳng định như vậy tại VNG Connect số đầu tiên của năm 2024, năm mà VNG tròn 20 tuổi.

VNG20 Blog Image

Theo khảo sát của GPTW tiến hành năm 2022, 96% nhân viên VNG cho biết họ được đối xử công bằng, không phân biệt tuổi tác hay giới tính. Hiện tại, Công ty có tới 40% nhân viên thuộc thế hệ "Gen Z" và tỉ lệ nhân viên nữ chiếm gần 39%. Bên cạnh đó, 94% nhân viên cảm thấy tự hào khi kể cho người xung quanh biết về công ty mình đang làm việc.

Với hơn 4.000 con người đang miệt mài làm việc mỗi ngày tại 11 thành phố trên khắp thế giới, VNG đã bảo vệ và phát triển khối tài sản quý giá nhất của mình như thế nào?

“Ngôi trường lớn” cho nhân viên

VNG20 Blog Image

Với VNG, coi trọng con người không phải lời nói suông. Đó luôn là một trong những hạng mục đầu tư được các sếp nghĩ đến đầu tiên mỗi mùa AP (Annual Planning). “Thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào đều phụ thuộc vào sự hiểu biết thị trường, khả năng thích ứng và ra quyết định nhanh chóng. Đặc biệt, trong bối cảnh ngành công nghệ phát triển không ngừng, VNG luôn nỗ lực một cách có chiến lược để chia nhỏ các danh mục đầu tư. Và con người luôn là ưu tiên hàng đầu”, Anh Kelly Wong nhấn mạnh.

Thậm chí trong suy nghĩ của anh Minh, “Chuyện phát triển con người thì bất kỳ doanh nghiệp nào cũng quan tâm và tiến hành ở nhiều cấp độ khác nhau. Tuy nhiên, cá nhân tôi cảm nhận đây là chuyện quan trọng nhất phải làm, có thể còn vượt trên chuyện xây dựng sản phẩm”.

Ý thức rõ về tầm quan trọng của nhân sự trong ngành game vốn chưa có nhiều nguồn đào tạo chính thống, kể từ năm 2009, Zingplay Game Studio (ZPS) đã bắt đầu hợp tác với các trường đại học, khởi xướng chương trình Fresher nhằm thu hút và đào tạo các tài năng trẻ. Tại đây, các fresher được đào tạo bài bản về lập trình game, thiết kế, vận hành… và trực tiếp tham gia vào phát triển sản phẩm. Theo CEO ZPS, nhờ việc học thật, làm thật, các Fresher chọn ở lại VNG, tiếp tục cống hiến, có người đã ở ZPS đến 10 năm, 15 năm. Đến nay, khi đã có nhiều thế hệ cùng làm việc dưới một mái nhà, đội ngũ ZPS vẫn luôn tìm cách để hỗ trợ, thúc đẩy những cá nhân chưa kịp thích nghi với sự thay đổi có thể đẩy nhanh tốc độ, từng bước duy trì sự phát triển chung.

VNG20 Blog Image

Cùng chung quan điểm, ngay khi đảm nhận chức vụ CEO Zalopay từ đầu năm 2023, chị Lê Lan Chi cũng thể hiện mong muốn rõ rệt về việc xây dựng một môi trường làm việc cởi mở, đề cao sự sáng tạo và văn hóa trao quyền. Townhall Zalopay (buổi họp quý định kỳ) ra đời cũng vì lẽ đó. “Mình muốn biến nó trở thành truyền thống của Zalopay, trong mỗi buổi gặp gỡ này, ban lãnh đạo Zalopay sẽ cố gắng minh bạch nhất, trả lời tất cả các câu hỏi của nhân viên, không có ngoại lệ nào cả”, chị Chi chia sẻ.

“Mình từng nói với mọi người trong công ty rằng startup thì sẽ luôn phải đối diện với câu chuyện thất bại. Zalopay cũng không ngoại lệ. Nhưng ngay cả như vậy thì mình cũng đã cảm thấy tự hào về những gì đã làm được. Mình mong là mỗi thành viên ở Zalopay đều sẽ dần trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình”, CEO Zalopay khẳng định.

Văn hóa trao quyền của VNG, nhờ đội ngũ quản lý trưởng thành từ nội bộ và gắn bó với công ty nhiều năm, đã được kế thừa và phát huy sâu sắc. Trong suốt 20 năm, VNG kiên định với triết lý “Good things take time – Thời gian sẽ trui rèn nên những điều tốt đẹp” và luôn kiên nhẫn với việc phát triển và đào tạo con người.

“Nếu nói về điều anh tâm đắc nhất ở VNG thì chắc chắn sẽ là sự cởi mở mà anh cảm nhận từ các sếp. Ban lãnh đạo VNG luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ nhiều ý kiến và tạo điều kiện để nhân viên phát triển, thậm chí là luôn cho cơ hội để sửa sai, “lấy công chuộc tội”, anh Nguyễn Thành Danh, Giám đốc STT-VNG Data Center hóm hỉnh kể lại. Người “anh cả” của VNG Data Center cũng không quên dặn dò lứa “đàn em” hãy luôn nhận việc vừa sức, làm thật tròn vai, có trách nhiệm với cam kết của mình và tuyệt đối không ra quyết định khi đang “stress”.

“Khi mình gặp khó khăn và mình được các sếp lắng nghe, cho lời khuyên tháo gỡ vướng mắc, mình chợt ngộ ra “à, các sếp có cả núi áp lực mà vẫn dành thời gian cho mình, chẳng lẽ mình lại không thể vượt qua?”. Thôi thúc đó đã tiếp thêm cho mình động lực để cố gắng hơn nữa. Trong vai trò quản lý, mình tin vào yếu tố cân bằng và công bằng. Nhờ đó, đội ngũ sẽ luôn nhìn về cùng một hướng và dễ dàng đạt được đồng thuận chung”, anh Đào Ngọc Quý, Product Design Manager, Zalopay chia sẻ.

Trong bối cảnh thị trường công nghệ gặp nhiều khó khăn, bên cạnh những nỗ lực tối ưu hoạt động kinh doanh, VNG vẫn “mạnh tay” cho các hoạt động phát triển chuyên môn, kĩ năng cũng như tinh thần của nhân viên. Để đáp ứng nhu cầu đào tạo, công ty thường xuyên cập nhật VNG Learning Box với các khóa học mới, cập nhật xu hướng thị trường. Nhân viên Zalo thậm chí còn cơ hội tham gia chương trình đào tạo 50 giờ cùng Đại học Quốc gia Singapore, bao gồm làm dự án tại Việt Nam và Singapore.

Theo thống kê, cơ cấu nhân sự của VNG khá cân bằng, với genZ chiếm gần ½ (44%). Độ tuổi trung bình của nhân sự VNG cũng rất trẻ, 30 tuổi. Sự khác biệt giữa các cá nhân đã đặt ra những thách thức lớn cho VNG đối với việc quản lý, lãnh đạo cũng như thay đổi tổ chức. Anh Kelly cho biết, ở VN, mỗi người có một mong muốn nhu cầu khác nhau, hoàn cảnh trưởng thành, cảm nhận về bản thân, cách đối xử với người khác… cũng hoàn toàn không giống nhau.

“Gen Z đặc biệt nhấn mạnh sự khác nhau về bản sắc của mỗi cá nhân. Ví dụ ở văn phòng của chúng tôi, tóc mọi người đều khác màu. Họ nhuộm tùy theo tâm trạng, tùy tháng… Những chiếc áo thun mọi người mặc cũng khác nhau để thể hiện bản thân mình.”

VNG20 Blog Image

Hiểu được điều này, VNG thường xuyên tạo không gian để nhân sự ở nhiều nhóm ngành và lứa tuổi khác nhau có thể giao lưu, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau. Chẳng hạn như dự án VNG Palette (2023) nhằm tôn vinh tôn vinh sự đa dạng về thế hệ, nhóm ngành, địa lý đến xu hướng tính cách, sở thích trong công ty, hướng đến một môi trường làm việc cân bằng và toàn cầu hóa; hay đều đặn hàng tháng, chuỗi Zalopay Talks chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu kiến thức lại được tổ chức để tăng cường kết nối giữa các thế hệ nhân sự, xóa nhòa sự khác biệt giữa các phòng ban, thu hút hàng ngàn lượt tham gia.

VNG20 Blog Image

“Hiện nay, VNG có rất nhiều người trẻ, họ có cách làm việc và suy nghĩ rất khác so với các thế hệ trước của VNG. Do đó, 2 thế hệ buộc phải tìm được điểm giao thoa, thế mạnh của nhau để cùng phát triển”, anh Nguyễn Quý Hiệp, Associate Multimedia Design Manager, VNGGames tâm sự.

Tài sản “có trách nhiệm”

Được “săn sóc” cả về thể chất và tinh thần, người VNG có một tinh thần lăn xả và ý thức về trách nhiệm đầy mạnh mẽ. “Tại VNG, mình được trao cơ hội làm nhiều việc nằm ngoài chuyên môn và vùng an toàn của bản thân. 5 năm ở đây là một hành trình trải nghiệm, học hỏi, trưởng thành và đóng góp không ngừng. Mình luôn quan niệm mọi điều trong cuộc sống đều quy về giá trị và luôn tự đặt câu hỏi bản thân có mang lại giá trị cho team mình, cho VNG xứng đáng với những gì mình đang nhận được hay chưa. Và câu trả lời mình ngẫm ra chính là một nhân viên mang trong mình tinh thần Embracing challenges, sẵn sàng đón nhận thách thức, cùng công ty phát triển”, anh Hoàng Anh, Head of Finance, VNG DB, tâm sự.

“Tuổi trẻ và nhiệt huyết của mình đều là dành trọn cho VNG trong 10 năm qua kể từ lúc chưa ra trường. Khi nhìn lại bản thân, mình đã thấy mình thay đổi và trưởng thành hơn rất nhiều, từ năng lực chuyên môn, tới suy nghĩ, cách tư duy, và các mối quan hệ mà mình có được”, anh Nguyễn Viết Trung, Senior Product Manager, Zalo, đã chia sẻ hành trình đầy tự hào của mình như vậy.

“Với mình, được lao động chính là hạnh phúc. VNG như một trường học mà học phí là tuổi thanh xuân của mình còn kết quả học tập là mình đã trưởng thành của ngày hôm nay”, chị Võ Thị Thanh Thủy, Senior Accounting Manager, Zalopay, chia sẻ.

Và khi nhận được lời kêu gọi về trách nhiệm cộng đồng, xã hội, người VNG chưa bao giờ ngần ngại. Cứ mỗi mùa tháng 9 về, người người lại “nô nức” cày km cho UpRace, vừa thi đua phòng ban, vừa để quy đổi thành tiền quyên góp cho các tổ chức xã hội. Đội chạy của VNG liên tục đứng top đầu Bảng xếp hạng Doanh nghiệp UpRace 4 năm liên tiếp, riêng UpRace 2023 có gần 7.800 thành viên tham gia, ghi nhận gần 350.000km đến từ các văn phòng VNG tại Việt Nam và trên thế giới.

VNG20 Blog Image

Trên thực tế, duy trì một tinh thần “start-up” trong một doanh nghiệp đã 20 tuổi và có hàng ngàn nhân sự như VNG là không hề dễ dàng. Trên cơ sở chia sẻ chung niềm tin và giá trị, tôn trọng lẫn nhau, “đồng run” VNG cùng nhau đứng lên qua từng vấp ngã, và kiên trì qua từng “check-point” để leo tới những đỉnh cao hơn.

“VNG trưởng thành khi con người VNG luôn sẵn sàng đón nhận thách thức, và liên tục đổi mới bản thân trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt và thay đổi nhanh chóng”, anh Minh khẳng định.