VNG: Top khoảnh khắc đáng nhớ khi “đón sóng” AI

Với đội ngũ hơn 300 kỹ sư và chuyên gia AI, VNG xác định trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong 3 mũi nhọn chiến lược của công ty trong những năm tới.

VNG sẽ “đón sóng” AI một cách toàn diện khi đầu tư cùng lúc cả 3 lớp: cơ sở hạ tầng, nền tảng và ứng dụng. VNG hiện là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên sở hữu hạ tầng AI Cloud quy mô lớn tại khu vực Đông Nam Á, cũng như ngôn ngữ lớn LLM được đánh giá đạt 150% năng lực GPT- 3.5. Nhân dịp VNG bước sang tuổi 20, hãy cùng nhìn lại những thành tựu nổi bật về AI của VNG trong thời gian qua.

2017: Lần đầu tổ chức Zalo AI Summit - chính thức bước vào kỷ nguyên AI

VNG20 Blog Image

Anh Vương Quang Khải, đồng sáng lập kiêm Phó TGĐ, kể lại: “Khi Zalo phát triển bùng nổ năm 2017, tôi bắt đầu nghĩ đến làn sóng tiếp theo có thể xóa nhòa tất cả là gì? Lúc đó, có 2 lựa chọn là crypto (tiền mã hoá) hoặc AI (trí tuệ nhân tạo), và tôi quyết định đặt cược vào AI”.

Đó chính là lý do Zalo AI Summit lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2017 với chủ đề: "Việt Nam trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo - Vietnam in the era of AI", đánh dấu sự “chạm ngõ” của VNG với làn sóng AI.

2020: Ra mắt trợ lý ảo Kiki và giải pháp định danh điện tử eKYC - trueID

VNG20 Blog Image

Năm 2020, VNG chính thức ra mắt trueID – giải pháp định danh điện tử (eKYC) được xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI). Thông qua các mô hình AI, các tính năng của TrueID sẽ giúp nhận dạng dấu hiệu giả mạo giấy tờ tuỳ thân (ID), rút trích thông tin – OCR, nhận diện khuôn mặt, và nhận biết người thực trong hình selfie. Đây là giải pháp eKYC “Made in Vietnam” với độ chính xác và khả năng chống gian lận hàng đầu được cung cấp ra thị trường. Hiện nay, trueID đã được tích hợp vào hệ thống phục vụ khách hàng của các Ngân hàng đối tác như: Bản Việt, ACB, Timo và ứng dụng thanh toán Zalopay.

VNG20 Blog Image

Tháng 12 cùng năm đó, tại Zalo AI Summit 2020, Zalo đã chính thức ra mắt trợ lý ảo tiếng Việt Kiki, đánh dấu giai đoạn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào cuộc sống hàng ngày. Đến nay, KiKi đã được cài đặt trên 820.000 ô tô, chiếm gần 20% thị phần xe lăn bánh tại Việt Nam. Ước tính cứ 5 xe ô tô đang chạy trên đường ở Việt Nam thì có 1 xe cài Kiki. Đây là ứng dụng chiếm thị phần nhanh nhất trong lịch sử VNG.

2021: Nâng cấp vCloudCam

Tháng 6/2021, VNG Cloud ra mắt phiên bản vCloudCam dành riêng cho hộ gia đình với khả năng lưu trữ 4K và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các tính năng cao cấp: nhận diện khuôn mặt, phát hiện chuyển động, khoanh vùng cấm,… giúp tiết kiệm chi phí lưu trữ, thao tác dễ dàng và an toàn tuyệt đối.

VNG20 Blog Image

2023: Đẩy mạnh phát triển AI thông qua các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM)

Chỉ 1 năm sau khi OpenAI ra mắt ChatGPT, Việt Nam cũng đã huấn luyện được mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình. Cuối tháng 12/2023, tại Zalo AI Summit 2023, mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) 7 tỷ tham số dành riêng cho người Việt do Zalo phát triển chính thức chào sân.

Chỉ sau 6 tháng huấn luyện, mô hình Zalo LLM này đã được đánh giá đạt 150% năng lực GPT- 3.5, theo Bộ tiêu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Việt VMLU 1. Zalo LLM sử dụng nguồn dữ liệu huấn luyện chất lượng cao bằng tiếng Việt, dựa theo kiến trúc Transformer cùng các kĩ thuật huấn luyện tiên tiến như Flash Attention và 4D parallelism.

Đội ngũ Zalo AI cũng đã thử nghiệm bước đầu “Kiki Giao thông” - một ứng dụng chatbot văn bản - phát triển dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) bản địa, dùng để hỏi đáp về các tình huống vi phạm giao thông hoặc luật giao thông. Điểm tạo nên sự khác biệt cho Kiki Giao thông chính là năng lực hiểu, phân tích câu hỏi từ người dùng và khả năng cho ra các câu trả lời chính xác cao nhờ vào nguồn dữ liệu từ các văn bản luật, tài liệu chính thống.

VNG20 Blog Image

Bên cạnh đó, Zalo cũng tích cực ứng dụng Gen AI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) để nâng cấp dịch vụ cho người dùng, điển hình trong số đó là AI Avatar - ứng dụng đầu tiên của GenAI do Zalo phát triển ngay lập tức đã thu hút 6,8 triệu người dùng trong năm 2023.

2023: Ra mắt Artian - ứng dụng AI kết hợp công nghệ và nghệ thuật

Cuối năm 2023, VNGGames ra mắt Artian - nền tảng vẽ kỹ thuật số kết hợp AI và nghệ thuật - để xử lý hình ảnh phục vụ cho các game studio thuộc VNGGames. Hình ảnh của 116 nhân vật game cùng gần 72,000 bức hình đã được tạo dựng thông qua Artian, hỗ trợ toàn diện cho khâu vận hành và phát triển của VNGGames. Nhờ vậy mà VNGGames có thể nhanh chóng nội địa hóa sản phẩm, tăng tốc tiếp cận thị trường mới đồng thời tối ưu chi phí và hiệu suất làm việc.

VNG20 Blog Image

2024: Ra mắt Hạ tầng AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á

Tháng 6/2024, GreenNode, mảng AI Cloud của VNG Digital Business, đã chính thức công bố hợp tác chiến lược với hãng chip NVIDIA và các đối tác quốc tế, đồng thời khai trương Trung tâm dữ liệu AI Cloud tại Bangkok, Thái Lan. GreenNode trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ AI Cloud quy mô lớn đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á chỉ sau gần 6 tháng triển khai. Dự án này đã cùng lúc đạt mục tiêu về tốc độ triển khai cũng như khả năng thương mại hóa, với doanh thu hàng chục triệu USD đến từ khách hàng quốc tế.

VNG20 Blog Image

2024: Veka.ai được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

VNG20 Blog Image

Với việc tích hợp công nghệ AI và học máy (Machine Learning) cho hệ thống camera, tính năng phân tích video trên AI Camera của Veka.ai (tiền thân là vCloudCam) giúp tăng cường hiệu suất giám sát an ninh, vận hành và thu thập dữ liệu khách hàng phục vụ kinh doanh. Tại giải thưởng Sao Khuê 2024, Veka.ai đã được vinh danh hạng mục AI-IoT với giải pháp camera AI giám sát thông minh.

2024: Đồng loạt tăng tốc, hướng tới thương mại hóa

Ở mảng trò chơi trực tuyến, trong nửa cuối năm 2024, VNG ZingPlay Studio sẽ tập trung phát triển AI First Studio mang tên “Board Craft Studio” , ứng dụng sâu AI để phát triển các dòng sản phẩm mới.

Adtima của Zalo cũng sẽ tham gia vào làn sóng AI, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường quảng cáo gặp nhiều khó khăn. Ngày 22/8 vừa qua, đội ngũ Adtima và Zalo AI Lab đã trình bày giải pháp tiếp thị ứng dụng AI mới cho ngành quảng cáo và Marketing, hướng đến chuyển dịch thành đơn vị cung cấp các giải pháp AI toàn diện cho ngành này, tập trung vào 4 mảng: quảng cáo, sáng tạo, phân tích dữ liệu và chăm sóc khách hàng.

Trong nửa đầu 2024, Zalo ghi nhận 15 triệu người dùng trải nghiệm dịch vụ AI, tăng 45% so với cùng kỳ. Đợt Tết Nguyên đán vừa qua, Zalo đã hợp tác với nhiều nhãn hàng FMCG nhằm thiết kế AI Avatar, hỗ trợ tích cực cho chiến dịch branding của các nhãn hàng này. Về doanh thu, AI Avatar tăng trưởng vượt bậc 140% so với mục tiêu đề ra.

VNG20 Blog Image

Đồng thời, Zalo AI Lab bước đầu thương mại hóa thành công các giải pháp AI, mang lại nguồn doanh thu đáng kể từ các khách hàng ngân hàng tại Việt Nam.