Thực vậy, VNGGames trong suốt hành trình 20 năm luôn là BU gánh vác nhiều trọng trách quan trọng: phát triển kinh doanh, mở đường tìm kiếm các thị trường quốc tế mới và cũng là BU chịu nhiều “định kiến dư luận” nhất. Nhưng cũng vì thế mà tốc độ “trưởng thành” của Vinagame – VNGGames cũng thuộc tốp đầu.
Đầu tiên là từ lúc học làm game. Cuối năm 2004, cả 10 thành viên Vinagame sang Trung Quốc học làm game từ đối tác Kingsoft, “ngấu nghiến những gì mắt thấy tai nghe từ phía bạn”: phần mềm, phần cứng, máy chủ, mạng lưới, tiếp thị, bán hàng, điều hành trò chơi,…
Vào năm 2016 – 2017, VNGGames chuyển đổi thành công từ PC game sang mobile game với doanh thu bùng nổ sau 2 năm rất khó khăn. Nhắc đến cột mốc này, anh Lê Hồng Minh rút ra bài học: “Khi nhìn thấy một làn sóng công nghệ mới, chúng ta cần tập trung toàn lực với một niềm tin dài hạn, dù rủi ro rất cao và doanh thu có thể không đến trong ngắn hạn. Nhìn lại hành trình đã qua, anh vẫn tin tưởng rằng Mobile Internet là cơ hội vô cùng hiếm hoi và chúng ta rất may mắn khi được trải qua làn sóng bùng nổ này từ những ngày đầu tiên”.
Đến nay, VNGGames đã phát hành rất nhiều bom tấn mobile đình đám, trải dài ở các thể loại khác nhau. Chúng ta cũng trở thành đối tác tin cậy của rất nhiều đại gia game thế giới như Riot Games, Roblox, NCSOFT, Tencent Games…
Tuy khó khăn là vậy, nhưng anh Kelly Wong – Phó TGĐ VNG, CEO VNGGames vẫn tin tưởng việc thành lập các studio game mới ở thị trường quốc tế ít nhiều sẽ có thu hoạch: “Khi cố gắng mở rộng sang một thị trường mới mà chỉ dựa vào góc nhìn từ trong nước, không dựa trên chuyên môn, quan điểm, và kinh nghiệm ở từng quốc gia thì rất khó để thành công”. Điều này một phần xuất phát từ thực tế trong giai đoạn 2016 – 2019, VNGGames đã thử phát hành game từ xa nhưng kết quả khá hên xui. Việc mở rộng văn phòng ở nước ngoài sẽ tăng thêm cơ hội bản địa hóa game tốt hơn ở thị trường đó.
Và khi càng trưởng thành, thì người ta càng nghĩ nhiều hơn tới trách nhiệm. VNGGames hiểu rằng vai trò của mình không chỉ nên dừng lại ở một công ty kinh doanh game, mà còn phải phấn đấu cho sự phát triển và bộ mặt của cả ngành game Việt. Trong kỳ Seagames 30 được tổ chức tại Philippines (năm 2019), thể thao điện tử (TTĐT) chính thức được đưa vào thi đấu tranh huy chương và đội tuyển Việt Nam có được 3 HCĐ." Lúc đó anh nghĩ, nếu sự kiện này được tổ chức ở Việt Nam thì mình sẽ làm tốt hơn nhiều. VNG đã đồng hành và phối hợp chặt chẽ với Hội Thể thao điện tử và giải trí (VIRESA) trong việc thuyết phục Chính phủ, Ban tổ chức Seagames 31 tại Hà Nội đưa TTĐT vào thi đấu chính thức", anh Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành game tại Việt Nam, nhớ lại.
Kết quả là, đoàn Việt Nam giành 4 HCV, 3 HCB và đứng đầu Đông Nam Á. Sau thành công của Seagames 31 ở Hà Nội, VNG và VIRESA đã hỗ trợ tổ chức TTĐT thành công tại Seagames 32 (Campuchia) và tới đây là Seagames 33 ở Thái Lan (2025), cũng như thúc đẩy sự có mặt của môn thể thao này tại Asiad Hàng Châu và Olympic 2028.
Sự xuất hiện của thể thao điện tử trong các kỳ đại hội thể thao truyền thống như vậy có tác động rất lớn đến nhận thức xã hội về ngành game và góp phần khẳng định game là một phần quan trọng của nền kinh tế số.